Blended Learning – Bước chuyển hóa tư duy dạy và học tại Trường Đại học CMC

Blended Learning – Bước chuyển hóa tư duy dạy và học tại Trường Đại học CMC

Với định hướng chiến lược về chuyển đổi số toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng AI trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, chiều ngày 23/4/2025, Trường Đại học CMC tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Ứng dụng Blended Learning trong giảng dạy” dành cho đội ngũ giảng viên Nhà trường.

Chương trình nhằm cung cấp các kiến thức cập nhật, định hướng phương pháp sư phạm hiện đại và hỗ trợ giảng viên triển khai hiệu quả mô hình đào tạo kết hợp, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa trải nghiệm học tập cho sinh viên, và phát huy đồng thời thế mạnh của cả hai hình thức học trực tiếp và học trực tuyến.

ẢNH THUMB buổi đào tạo chuyên đề “Ứng dụng Blended Learning trong giảng dạy” Trường Đại học CMC
Toàn cảnh buổi đào tạo “Ứng dụng Blended Learning trong giảng dạy” dành cho đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Đại học CMC.

Buổi đào tạo có sự tham gia chia sẻ của Tiến sĩ Trần Hoàng Hải, Phó Chánh Văn phòng – Giảng viên Kỹ thuật máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội; nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Mạng Thông tin và phụ trách đào tạo số cùng các dự án thuộc ASEAN Cyber University. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai Blended Learning tại một trong những đại học kỹ thuật hàng đầu cả nước, Tiến sĩ Hải đã mang đến những chia sẻ thực tiễn và chiến lược về thiết kế, triển khai Blended Learning hiệu quả trong môi trường giáo dục đại học.

Blended Learning – bước chuyển hóa tư duy trong toàn bộ quá trình dạy và học

Blended Learning (học tập kết hợp) là mô hình đào tạo tích hợp giữa giảng dạy trực tiếp (offline) và học tập trực tuyến (online). Phương pháp này mang đến sự linh hoạt trong việc học, giúp học viên vừa có thể học theo nhịp độ cá nhân, vừa có cơ hội trao đổi trực tiếp với giảng viên và bạn học, kết hợp tối ưu các yếu tố công nghệ, nội dung số và phương pháp sư phạm tiên tiến nhằm tăng cường tính cá nhân hóa, nâng cao trải nghiệm và hiệu quả học tập của người học.

Bằng cách sử dụng nhiều hình thức học tập kết hợp – từ lớp học vật lý, video bài giảng, nền tảng LMS, bài tập tình huống đến phòng học ảo – Blended Learning cho phép giảng viên thiết kế trải nghiệm học tập đa chiều, cá nhân hóa và có tính thực tiễn cao. Những playlist học tập linh hoạt, tài liệu số chất lượng, cùng với công cụ phản hồi – đánh giá liên tục giúp nâng cao tính kỷ luật trong học tập, đồng thời khơi gợi nội lực học tập từ bên trong mỗi người học.

Theo Tiến sĩ Trần Hoàng Hải, Blended Learning chỉ có thể phát huy hiệu quả nếu được thiết kế có chủ đích, mang tính chiến lược: “Blended Learning không phải là phép cộng đơn giản giữa ‘trực tuyến’ và ‘trực tiếp’. Hai hình thức này cần được thiết kế theo mạch logic, hỗ trợ và nâng đỡ lẫn nhau, mỗi hoạt động đều phục vụ mục tiêu học tập cụ thể”. Việc chia rõ phần nào học trên lớp, phần nào học từ xa – và thiết kế sao cho hai phần này hỗ trợ, bổ trợ lẫn nhau là điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng giảng dạy.

ẢNH THUMB buổi đào tạo chuyên đề “Ứng dụng Blended Learning trong giảng dạy” Trường Đại học CMC
Tiến sĩ Trần Hoàng Hải – diễn giả của chương trình.

Blended Learning cũng mở ra cơ hội để cá nhân hóa trải nghiệm học tập. Diễn giả nhấn mạnh, người học ngày nay cần được tiếp cận với các lộ trình học tập linh hoạt – những “playlist học tập” được thiết kế theo năng lực và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, để điều này trở nên hiệu quả, người học phải được trang bị các kỹ năng nền tảng: kỹ năng tự học, khả năng tự đánh giá tiến độ và năng lực sử dụng công nghệ một cách chủ động, có kiểm soát.

Một yếu tố quan trọng khác đó là đánh giá liên tục và phản hồi kịp thời. Trong môi trường học tập kết hợp, việc áp dụng linh hoạt các hình thức đánh giá quá trình (formative assessment) để theo dõi sự tiến bộ của sinh viên, kết hợp với đánh giá tổng kết (summative assessment) nhằm xác nhận kết quả cuối cùng, sẽ tạo ra một chu trình học tập mang tính phản xạ và thích ứng. Quan trọng hơn, phản hồi trong quá trình học cần được xem như công cụ dẫn dắt người học tiến bộ, chứ không chỉ dừng lại ở việc chấm điểm.

Trong tất cả các yếu tố trên, công nghệ đóng vai trò là chất xúc tác. Diễn giả đặc biệt lưu ý, công nghệ không phải là đích đến, mà là công cụ để tăng cường tương tác, kích thích tư duy phản biện, mở rộng không gian học tập. Việc lựa chọn công cụ số phù hợp với mục tiêu và nội dung bài giảng cần được cân nhắc kỹ lưỡng – tránh việc lạm dụng công nghệ một cách hình thức, không đem lại giá trị sư phạm thực chất.

Cuối cùng, cần nói đến sự thay đổi trong vai trò của giảng viên. Với mô hình Blended Learning, giáo viên không còn là người truyền đạt kiến thức một chiều, mà trở thành người thiết kế hành trình học tập, đồng hành và dẫn dắt sinh viên trong từng chặng đường phát triển. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo, khả năng thử nghiệm – phản tư – và điều chỉnh liên tục từ phía người dạy.

Chương trình cũng diễn ra phần thảo luận, hỏi – đáp sôi nổi giữa giảng viên Trường Đại học CMC và diễn giả, qua đó trao đổi những kinh nghiệm thiết thực trong triển khai Blended Learning tại các trường đại học hàng đầu. Nhiều câu hỏi đặt ra tập trung vào vấn đề chuyển đổi bài giảng hiện tại sang mô hình học kết hợp, cũng như cách giữ được động lực và kết nối với sinh viên trong môi trường học trực tuyến.

ẢNH THUMB buổi đào tạo chuyên đề “Ứng dụng Blended Learning trong giảng dạy” Trường Đại học CMC
TS. Nguyễn Thị Thu Hằng – Giảng viên Khoa Vi điện tử và Viễn thông trao đổi với diễn giả.

Kế hoạch triển khai mô hình Blended Learning một cách sâu, rộng và có hệ thống tại Trường Đại học CMC

Blended Learning không chỉ là một xu hướng công nghệ giáo dục hiện đại, mà là bước chuyển hóa tư duy trong toàn bộ quá trình dạy và học. Với mô hình này, Trường Đại học CMC không đơn thuần ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, mà là kiến tạo một phương thức học tập linh hoạt, khai phóng, giúp người học phát triển tư duy phản biện, khả năng tự học và thích ứng trong thời đại số. Điểm đặc biệt trong cách tiếp cận của Blended Learning không chỉ nằm ở việc sử dụng công nghệ như một công cụ hỗ trợ, mà còn ở sự chuyển hóa tư duy giảng dạy của giảng viên – từ truyền thụ kiến thức sang kiến tạo tri thức cùng người học. Đây chính là tiền đề để xây dựng một môi trường học tập linh hoạt, nơi sinh viên được khuyến khích tư duy độc lập, chủ động học hỏi, sáng tạo và phát triển toàn diện.

Trong thời gian tới, Trường Đại học CMC định hướng triển khai Blended Learning một cách bài bản, toàn diện và mang tính hệ thống, dựa trên bốn trụ cột chiến lược. Nhà trường tập trung vào việc xây dựng khung năng lực dành riêng cho đội ngũ giảng viên trong việc thiết kế và triển khai học tập kết hợp, bao gồm tư duy thiết kế bài giảng linh hoạt, khả năng tương tác đa kênh với người học, cũng như kỹ năng đánh giá phù hợp trong môi trường số.

Song song với đó, Nhà trường chủ trương phát triển hệ sinh thái học liệu số – nơi kết nối kho tài nguyên giảng dạy đa dạng, nền tảng học tập trực tuyến hiện đại và công cụ hỗ trợ giảng viên trong việc xây dựng bài giảng số hóa. Mục tiêu là tạo dựng một không gian học tập mở, nơi sinh viên có thể truy cập tri thức mọi lúc, mọi nơi, từ đó tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu và phát triển năng lực suốt đời. Thông qua việc theo dõi, điều chỉnh và đúc kết từ thực tiễn, Nhà trường kỳ vọng nhân rộng mô hình này một cách sâu rộng trong giai đoạn tiếp theo.

Để bảo đảm hiệu quả và tính bền vững, Trường Đại học CMC xác định việc đánh giá tác động của Blended Learning đến trải nghiệm học tập và kết quả đầu ra của sinh viên là một khâu then chốt. Đây không chỉ là bước kiểm chứng tính khả thi, mà còn là cơ sở khoa học giúp nhà trường điều chỉnh chính sách, đầu tư đúng trọng tâm và phát triển mô hình dạy – học kết hợp theo hướng phù hợp với nhu cầu thực tiễn và chuẩn mực quốc tế.

Kết thúc buổi đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Hữu Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC phát biểu: “Xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Trần Hoàng Hải đã dành thời gian quý báu để chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và những góc nhìn chiến lược. Tôi hy vọng các thầy cô tại Trường Đại học CMC, trên tinh thần học hỏi và chủ động, sẽ cùng nhau đóng góp xây dựng Nhà trường – vì mục tiêu chung là không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu tại Trường Đại học CMC”.

ẢNH THUMB buổi đào tạo chuyên đề “Ứng dụng Blended Learning trong giảng dạy” Trường Đại học CMC
PGS.TS. Nguyễn Hữu Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC.

Từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành mô hình “AI University” – đại học ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách sâu rộng và hệ thống trong mọi hoạt động đào tạo và vận hành, Trường Đại học CMC đã triển khai trợ lý đào tạo AI – một nền tảng công nghệ hỗ trợ giảng viên và sinh viên trong xây dựng kế hoạch học tập cá nhân, quản lý tiến độ, gợi ý học liệu, nhắc nhở lịch học, và cung cấp phản hồi tức thời dựa trên dữ liệu học tập thực tế. Đây là giải pháp công nghệ mang tính chiến lược, thể hiện rõ tư duy lấy người học làm trung tâm, đồng thời tăng cường hiệu suất giảng dạy cho đội ngũ giảng viên.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng tổ chức chuỗi chương trình đào tạo nội bộ về trí tuệ nhân tạo dành cho toàn thể cán bộ, giảng viên và nhân viên nâng cao năng lực số, thích ứng với môi trường giáo dục hiện đại và có khả năng làm chủ công nghệ. Việc ứng dụng sâu rộng mô hình Blended Learning không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, cá nhân hóa hành trình học tập mà còn tạo nền móng vững chắc để xây dựng một đại học thông minh, linh hoạt và thích ứng mạnh mẽ với yêu cầu phát triển của kỷ nguyên AI.

ẢNH THUMB buổi đào tạo chuyên đề “Ứng dụng Blended Learning trong giảng dạy” Trường Đại học CMC

Xem thêm: