Bộ GD&ĐT sẽ giao đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm cho tỉnh đông thí sinh

Bộ GD&ĐT sẽ giao đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm cho tỉnh đông thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 mang theo nhiều điểm đổi mới quan trọng, khiến các địa phương mong muốn Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn cụ thể và hỗ trợ việc chuyển giao đề thi trước thời hạn.

Những điểm cần đặc biệt lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trong công tác tổ chức kỳ thi năm nay là việc bố trí phòng thi và phát đề cho các môn thi tự chọn (gồm 10 môn). Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT – các địa phương phải tổ chức điểm thi độc lập cho hai nhóm thí sinh: nhóm theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 (dành cho học sinh lớp 12 từ năm 2024 trở về trước) và nhóm theo chương trình mới năm 2018 (áp dụng cho học sinh tốt nghiệp năm nay). Đối với nhóm học sinh theo chương trình 2006, các địa phương đã quen với quy trình thi theo quy chế 2024 nên công tác tổ chức sẽ thuận lợi hơn.

Bộ GD&ĐT sẽ giao đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm cho tỉnh đông thí sinh
Những điểm cần đặc biệt lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Tuy nhiên, với nhóm học sinh theo chương trình 2018, việc sắp xếp phòng thi cho các môn tự chọn cần đặc biệt chú ý. Khác với các năm trước – khi thí sinh thay đổi phòng thi sau mỗi buổi – năm nay, mỗi thí sinh sẽ thi tại một phòng cố định xuyên suốt kỳ thi. Điều này kéo theo số lượng phòng thi sẽ tăng lên, do thí sinh được chọn 2 trong 10 môn thay vì chọn một bài tổ hợp như trước. Theo ông Chương, sự thay đổi này khiến số lượng mã đề/môn tăng gấp đôi, từ 24 lên 48 mã. Mỗi đề thi được in hai mặt trên giấy A3 (trước kia là 3-4 tờ A4), in đúng số lượng thí sinh trong từng phòng. Ví dụ, phòng thi có 10 thí sinh dự thi môn Vật lý sẽ chỉ in từ mã đề 01 đến 10, thay vì in đủ 24 mã như trước.

Vì toàn bộ quy trình tổ chức thi, coi thi và chấm thi đều do hội đồng thi tại các tỉnh, thành phụ trách nên ông Chương nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tổ chức thi hai nhóm thí sinh khác nhau, nhằm tránh rủi ro và sự cố trong quá trình triển khai.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ, ông Chương khuyến cáo thí sinh cần nắm vững các quy định làm bài thi trắc nghiệm. Cụ thể, thí sinh không được nộp bài trước khi hết giờ, phải ký tên vào phiếu thu bài thi sau khi nộp, điền đầy đủ và chính xác thông tin trên phiếu trả lời, và chỉ được rời khỏi phòng thi khi giám thị xác nhận đủ số bài. Trong trường hợp xảy ra sự cố bất thường, thí sinh phải tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của giám thị và cán bộ có trách nhiệm.

Một chuyên gia khảo thí cũng nhấn mạnh, với những điểm mới trong buổi thi môn tự chọn năm nay, cán bộ coi thi cần được tập huấn bài bản và hướng dẫn kỹ lưỡng. Các địa phương cần lựa chọn cán bộ giàu kinh nghiệm, tham dự đầy đủ các lớp tập huấn và tuyệt đối tuân thủ quy trình, tránh xử lý chủ quan trong mọi tình huống.

Đề xuất giao đề thi sớm

Sở GD&ĐT Hà Nội – đơn vị có số lượng thí sinh lớn nhất cả nước với 126.000 học sinh dự thi, tăng 17.000 so với năm trước – đề xuất Bộ GD&ĐT giao đề thi sớm hơn từ 1 đến 2 ngày. Việc này giúp địa phương có thêm thời gian chuẩn bị, đặc biệt trong khâu in sao đề và xử lý các tình huống phát sinh.

TP.HCM cũng nằm trong nhóm địa phương có đông thí sinh, trong đó có khoảng 10.000 học sinh dự thi theo chương trình 2006. Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất Bộ ưu tiên chuyển đề thi sớm, đặc biệt là đề của chương trình 2018 để tránh nhầm lẫn với đề của chương trình cũ. Địa phương này cũng kiến nghị nên có hai ban in sao đề thi riêng biệt cho hai chương trình và đề nghị Bộ tích hợp các chức năng hỗ trợ trong phần mềm quản lý thi để việc sao chép dữ liệu cho địa phương đông thí sinh được thuận tiện hơn.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT Cao Bằng bày tỏ băn khoăn không rõ địa phương có cần tổ chức hoàn toàn độc lập cho hai nhóm thí sinh hay không, và việc thành lập hai hội đồng thi có bắt buộc không. Sở mong Bộ có hướng dẫn cụ thể hơn cho từng khâu tổ chức. Tương tự, Sở GD&ĐT Quảng Trị lo lắng về vấn đề chấm thi: nếu theo quy chế 2024, chương trình 2006 có hai hội đồng chấm tự luận và trắc nghiệm riêng biệt; còn theo quy chế mới cho chương trình 2018 chỉ có một ban chấm thi chung. Câu hỏi đặt ra là việc tổ chức ban chấm thi sẽ được thực hiện như thế nào?

Trả lời các đề xuất và băn khoăn từ địa phương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ sẽ linh hoạt trong việc giao đề thi, đặc biệt ưu tiên sớm cho những địa phương có số lượng thí sinh lớn để tránh sai sót không đáng có. Ông dẫn chứng, năm ngoái từng có giáo viên bị tăng huyết áp do áp lực in sao đề thi vì tiến độ gấp gáp – do đó, việc nới thời gian là cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho công tác tổ chức kỳ thi.

Xem thêm:


Năm học 2025, Trường Đại học CMC đào tạo các ngành/chương trình đào tạo đón đầu xu hướng: Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính, Trí tuệ Nhân tạo, Kỹ thuật Phần mềm, Công nghệ Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, Công nghệ Robot thông minh, Quản trị Kinh doanh, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Digital Marketing, Thương mại điện tử, Thiết kế Đồ họa, Đồ họa game, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Tiếng Nhật thương mại.

Đây là những ngành học chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực với mức thu nhập khủng, phù hợp với những bạn trẻ năng động, tự tin và khao khát khai phá Thế giới Số. Các sĩ tử hãy nhanh tay đăng ký xét tuyển ngay tại trang: https://xettuyen.cmcu.edu.vn/ để tự tin trúng tuyển ngành học yêu thích và giành lợi thế xét học bổng giảm 100% học phí từ Trường Đại học CMC nhé!

trường đại học cmc xét tuyển đại học chính quy năm 2025