Cá nhân hóa học tập – Tăng trải nghiệm – Gắn kết thầy trò: Sức mạnh từ cố vấn học tập và AI

Cá nhân hóa học tập – Tăng trải nghiệm – Gắn kết thầy trò: Sức mạnh từ cố vấn học tập và AI

Sáng ngày 29/5/2025, Trường Đại học CMC tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Cố vấn học tập Học kỳ Xuân năm học 2024–2025, với sự tham dự của Ban lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo các Khoa, cán bộ các phòng/ban chức năng, cùng toàn thể giảng viên đang đảm nhiệm vai trò cố vấn học tập trong toàn trường.

cố vấn học tập trường đại học cmc
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác Cố vấn học tập Học kỳ Xuân năm học 2024–2025.

Hội nghị là dịp nhìn lại hoạt động đồng hành của đội ngũ cố vấn học tập đối với sinh viên, từ việc tư vấn lịch học, lộ trình, hệ thống tín chỉ đến việc phát hiện và hỗ trợ kịp thời những sinh viên gặp khó khăn trong học tập. Tất cả hướng đến mục tiêu trung tâm: cá nhân hóa học tập, tăng trải nghiệm người học, giảm tỷ lệ bỏ học.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC nhấn mạnh: “Chất lượng là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại và phát triển của một trường đại học. Trong đó, công tác cố vấn học tập giữ vai trò cầu nối then chốt, kết nối giữa nhà trường và sinh viên, giúp định hướng và dẫn dắt lộ trình học tập cá nhân của từng người học“.

cố vấn học tập trường đại học cmc
PGS.TS. Nguyễn Hữu Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC.

Tại Trường Đại học CMC, học tập không chỉ diễn ra trên lớp mà còn mở rộng tại nhà với sự hỗ trợ đa dạng từ cố vấn học tập. Nhà trường xác định rằng học trên lớp, học ở nhà và hỗ trợ các khó khăn về học tập, tư vấn tối ưu lộ trình học là những yếu tố cốt lõi trong hành trình phát triển của mỗi sinh viên.

cố vấn học tập trường đại học cmc

Trong Học kỳ Xuân 2024–2025, Nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cá nhân hóa, trong đó nổi bật là việc áp dụng Trợ lý Đào tạo AI. Công cụ này giúp sinh viên tra cứu thông tin, theo dõi tiến độ học tập và nhận được tư vấn cá nhân hóa nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ cố vấn học tập trong việc theo dõi, nhắc nhở và can thiệp kịp thời với những sinh viên yếu.

Giao diện của hệ thống Trợ lý đào tạo AI.

Thực tế cho thấy, nhờ sự đồng hành của giảng viên và công nghệ, sinh viên được củng cố động lực và định hướng rõ ràng hơn trong quá trình học tập.

cố vấn học tập trường đại học cmc
Ông Nguyễn Xuân Hải – đại diện Phòng Đào tạo trình bày báo cáo tổng kết triển khai công tác cố vấn học tập trong Học kỳ Xuân năm học 2024–2025.

Với quyết tâm của toàn trường, hoạt động cố vấn học tập học kỳ Hạ 2025 sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ nhóm sinh viên yếu, nâng cao chất lượng học tập và giảm tỷ lệ bỏ học. Nhà trường cũng hướng tới việc mở rộng quy mô sử dụng Trợ lý AI như một công cụ đồng hành thiết yếu.

Tại Hội nghị, đại diện giảng viên từ các Khoa cũng đã trình bày các phần tham luận nhằm đưa ra những phản hồi từ thực tiễn triển khai công tác cố vấn học tập.

cố vấn học tập trường đại học cmc
ThS. Nguyễn Thị Vân Anh – đại diện Khoa Công nghệ Thông tin & Truyền thông.
cố vấn học tập trường đại học cmc
TS. Nguyễn Thị Thu Hằng – đại diện Khoa Vi điện tử và Viễn thông.
cố vấn học tập trường đại học cmc
ThS. Lê Mai Hương – đại diện Khoa Ngôn ngữ.
cố vấn học tập trường đại học cmc
TS. Lê Tiến Trung – Trưởng Khoa, Giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản lý.
cố vấn học tập trường đại học cmc
NCS. ThS. Nguyễn Minh Kiên – Phó Trưởng Khoa, Giảng viên khoa Mỹ thuật và Thiết kế.

Đồng thời, các Khoa cũng ghi nhận vai trò hỗ trợ từ phía Phòng Đào tạo trong việc cung cấp số liệu, phản hồi thông tin nhanh chóng khi có yêu cầu từ các cố vấn học tập. Điều này giúp các giảng viên chủ động hơn trong việc đồng hành cùng sinh viên. Với các giải pháp đồng bộ, Trường Đại học CMC kỳ vọng công tác cố vấn học tập học kỳ Hạ sẽ tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giảm tỷ lệ thôi học và gia tăng trải nghiệm học tập tích cực cho sinh viên.

Hội nghị là bước đi để Trường Đại học CMC khẳng định quyết tâm biến công tác cố vấn học tập và trí tuệ nhân tạo trở thành hài hòa sát cánh, đóng vai trò chiến lược trong việc cá nhân hóa học tập và tăng trải nghiệm sinh viên.