Hai điểm quan trọng cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Hai điểm quan trọng cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 có hai điểm quan trọng cần chú ý: thời gian thi và số lượng môn thi sẽ được điều chỉnh theo hướng tinh gọn.

Những điểm cần lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đề thi năm 2025 sẽ được thiết kế với tỷ lệ câu hỏi theo các cấp độ tư duy: biết, hiểu và vận dụng theo tỷ lệ 4:3:3. Trong đó, khoảng 70% câu hỏi thuộc mức độ biết và hiểu, chủ yếu phục vụ xét tốt nghiệp, còn 30% câu hỏi vận dụng sẽ giúp phân hóa thí sinh trong tuyển sinh đại học.

Về phương thức đăng ký, tất cả thí sinh, bao gồm cả thí sinh tự do, đều có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025 theo hình thức trực tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tích hợp và liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu, giúp giảm bớt số lượng giấy tờ cần nộp, đặc biệt là các hồ sơ minh chứng để hưởng chế độ ưu tiên chính sách.

Một thay đổi quan trọng khác là quy định về thời gian có mặt tại điểm thi đối với thí sinh dự thi bài thi tự chọn. Từ năm 2025, thí sinh bắt buộc phải có mặt tại điểm thi ngay từ đầu buổi và chỉ được rời đi sau khi hoàn thành cả hai môn thi tự chọn. Trước đây, những thí sinh chỉ thi môn thứ hai trong bài thi tự chọn có thể đến muộn hơn, nhưng với quy định mới, tất cả thí sinh phải có mặt từ đầu buổi thi.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 cũng đánh dấu lần đầu tiên áp dụng phương án thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhằm đánh giá toàn diện năng lực học sinh.

Kỳ thi sẽ diễn ra trong ba buổi thi, bao gồm: một buổi thi môn Ngữ văn, một buổi thi môn Toán và một buổi thi hai môn tự chọn. Thời gian tổ chức kỳ thi là từ ngày 26 đến 27/6/2025.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 cần lưu ý về thời gian và số môn thi
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 cần lưu ý về thời gian và số môn thi

Tránh học tủ môn Ngữ văn

Về môn Ngữ văn, ông Huỳnh Văn Chương cho biết đề thi sẽ bao gồm cả kiến thức trong sách giáo khoa lẫn những vấn đề thời sự, xã hội ngoài sách vở. Điều này đòi hỏi thí sinh và giáo viên phải thường xuyên cập nhật thông tin, mở rộng hiểu biết thay vì chỉ học thuộc văn mẫu một cách máy móc.

Việc định hướng đề thi theo hướng này không chỉ giúp đánh giá đúng năng lực tư duy của thí sinh mà còn tôn trọng tính tự chủ và khả năng lập luận cá nhân.

Ông Huỳnh Văn Chương cũng lấy ví dụ về việc đề thi có thể trích dẫn câu nói của một nhân vật nổi tiếng liên quan đến những vấn đề thời sự đang được dư luận quan tâm. Vì vậy, thí sinh cần đọc nhiều hơn, trang bị kiến thức xã hội để có góc nhìn phân tích rõ ràng. Đồng thời, đội ngũ ra đề cũng cần nâng cao hiểu biết để xây dựng đề thi sát với thực tế và đảm bảo khung đáp án chính xác.

Bên cạnh đó, đề thi môn Tiếng Anh năm nay sẽ có thêm phần điền từ vào ô trống, thay vì chỉ lựa chọn đáp án A, B, C, D như trước đây.

Nhằm chuẩn bị cho những đổi mới này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao năng lực cho đội ngũ biên soạn đề thi, đảm bảo phù hợp với định hướng đánh giá năng lực ở cả cấp địa phương và quốc gia. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ tuyển chọn những giáo viên có chuyên môn vững vàng và phẩm chất tốt để tham gia sâu vào công tác chuyên môn trong giai đoạn 2025-2030 và xa hơn nữa.

Xem thêm: