Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Cẩn trọng trong tổ chức để không xảy ra nhầm lẫn
05/06/2025 2025-06-05 16:31Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Cẩn trọng trong tổ chức để không xảy ra nhầm lẫn
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Cẩn trọng trong tổ chức để không xảy ra nhầm lẫn
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 đang đến gần, kéo theo nhiều thách thức trong công tác tổ chức kỳ thi THPT 2025. Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cùng lúc áp dụng song song hai chương trình giáo dục phổ thông: Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (CTGDPT 2006) và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018).

Việc phải triển khai đồng thời hai chương trình khiến công tác tổ chức kỳ thi THPT 2025 phức tạp hơn, đòi hỏi các địa phương, cán bộ coi thi và lực lượng thanh tra phải nắm chắc các điểm khác biệt trọng yếu giữa hai chương trình. Từ khâu in sao đề, bố trí phòng thi, quy định về thời gian thi đến vật dụng được phép mang vào phòng thi đều cần được thực hiện chính xác. Việc không hiểu đúng, hoặc áp dụng sai các quy định có thể dẫn đến sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và kết quả thi của thí sinh.
Những khác biệt cần đặc biệt lưu ý: Từ mã đề, thời gian thi đến vật dụng mang vào phòng
Theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), điểm khác biệt quan trọng nhất trong tổ chức kỳ thi THPT 2025 nằm ở cách in sao đề thi trắc nghiệm.
Đối với CTGDPT 2006, mỗi phòng thi bắt buộc phải có 24 mã đề khác nhau, in riêng biệt cho từng thí sinh nhằm đảm bảo tính phân hóa đề và ngăn chặn gian lận. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi thí sinh sẽ cần 4–5 tờ A4, dẫn đến khối lượng in lớn và quy trình niêm phong, vận chuyển, phát đề cũng phức tạp hơn rất nhiều.
Ngược lại, với CTGDPT 2018, đề thi được thiết kế theo hướng cá nhân hóa: Mỗi phòng thi chỉ có một mã đề duy nhất, in hai mặt trên một tờ A3, dành riêng cho từng học sinh. Cách làm này giúp tiết kiệm giấy, đơn giản hóa quy trình phát đề, dễ kiểm soát và đặc biệt hữu ích với các địa phương có số lượng thí sinh lớn. Tuy nhiên, cán bộ coi thi cần được tập huấn kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn giữa hai phương thức phát đề – nhầm một khâu có thể dẫn đến việc thiếu mã đề, phát sai đề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỳ thi.
Ngoài đề thi, thời gian có mặt của thí sinh và phương thức tổ chức bài thi tổ hợp cũng có sự phân hóa rõ:
- Với CTGDPT 2006, thí sinh chỉ dự thi một trong ba môn thuộc tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học Xã hội (KHXH). Do đó, các em chỉ cần có mặt tại phòng thi trước 10 phút so với giờ thi môn đã đăng ký.
- Với CTGDPT 2018, học sinh bắt buộc phải dự thi đầy đủ cả ba môn trong bài thi tổ hợp. Các em phải có mặt ngay từ đầu buổi thi, ngồi tại phòng chờ và không được ra vào tự do trong suốt thời gian tổ chức bài thi.
Sự khác biệt về thời gian và hình thức này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bố trí nhân lực, công tác giám sát và quy trình phát đề, thu bài. Nếu không nắm rõ, dễ dẫn đến mất kiểm soát, gây xáo trộn và ảnh hưởng đến tính nghiêm túc của kỳ thi.
Một chi tiết kỹ thuật tuy nhỏ nhưng rất dễ bị bỏ qua là quy định về Atlat Địa lí. Theo quy chế hiện hành:
- Thí sinh theo CTGDPT 2006 vẫn được phép mang Atlat Địa lí vào phòng thi, như các năm trước đây.
- Trong khi đó, thí sinh học theo CTGDPT 2018 không được sử dụng Atlat, do đề thi yêu cầu học sinh phải vận dụng kỹ năng đọc hiểu bản đồ, thay vì chỉ tra cứu thông tin.
Nếu cán bộ coi thi không nhận diện rõ chương trình học của từng thí sinh và áp dụng sai quy chế, việc cho phép hoặc cấm mang Atlat không đúng đối tượng sẽ dẫn đến vi phạm quy chế thi, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả bài làm và quyền lợi của thí sinh.
Rà soát nghiêm ngặt, tránh nhầm lẫn trong tổ chức kỳ thi THPT 2025
Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh: “Tuyệt đối không được áp dụng một quy chế cho cả hai chương trình. Mỗi chương trình có đặc thù riêng, sai quy chế sẽ dẫn đến xử lý sai.”
Thực tế cho thấy, tại một số địa phương, cán bộ coi thi do chưa quen với CTGDPT 2018 nên có xu hướng vô tình áp dụng quy trình cũ. Điều này không chỉ gây ra nguy cơ xử lý sai quy định, mà còn tiềm ẩn nguy cơ bị khiếu kiện, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi, thậm chí đến uy tín của cả hội đồng thi.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hai bộ văn bản hướng dẫn chi tiết, phân biệt rõ từng bước quy trình, từng mẫu biểu tương ứng với từng chương trình giáo dục. Theo đó, 100% cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi phải được tập huấn đầy đủ, kiểm tra năng lực trước khi phân công nhiệm vụ để đảm bảo thực thi đúng chuẩn.
Với hơn 1.127.000 thí sinh đăng ký dự thi – con số cao nhất từ trước đến nay – kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong lịch sử. Điều này đòi hỏi mọi khâu tổ chức phải chính xác tuyệt đối, rõ ràng về trách nhiệm, tuân thủ nghiêm quy chế, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào dù nhỏ nhất.
Cục Quản lý chất lượng đã yêu cầu tất cả địa phương phải rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, đặc biệt lưu ý việc phân công nhân sự phù hợp với từng chương trình học của thí sinh. Việc áp dụng máy móc hoặc làm theo thói quen cũ sẽ rất dễ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.
Việc tồn tại song song hai chương trình giáo dục trong giai đoạn chuyển tiếp là điều tất yếu. Tuy nhiên, nó cũng là thước đo năng lực quản lý và trách nhiệm triển khai của mỗi sở Giáo dục và Đào tạo, cũng như từng cán bộ làm thi. Không thể để xảy ra tình trạng tổ chức kỳ thi của chương trình mới nhưng lại dùng quy trình của chương trình cũ.
Trên hết, kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ là một kỳ kiểm tra kết thúc bậc học, mà còn là nền tảng quan trọng đảm bảo sự công bằng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tổ chức kỳ thi nghiêm túc, minh bạch, đúng quy định chính là cách tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của học sinh và giữ vững niềm tin xã hội vào hệ thống giáo dục quốc gia.
Xem thêm:
Hướng dẫn nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT 2025
Kỳ thi THPT và cuộc chiến chống gian lận: Vai trò không thể thay thế của cán bộ coi thi
Hướng dẫn tô phiếu trắc nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Những quy định cần nắm rõ
Năm học 2025, Trường Đại học CMC đào tạo các ngành/chương trình đào tạo đón đầu xu hướng: Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính, Trí tuệ Nhân tạo, Kỹ thuật Phần mềm, Công nghệ Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, Công nghệ Robot thông minh, Quản trị Kinh doanh, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Digital Marketing, Thương mại điện tử, Thiết kế Đồ họa, Đồ họa game, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Tiếng Nhật thương mại.
Đây là những ngành học chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực với mức thu nhập khủng, phù hợp với những bạn trẻ năng động, tự tin và khao khát khai phá Thế giới Số. Các sĩ tử hãy nhanh tay đăng ký xét tuyển ngay tại trang: https://xettuyen.cmcu.edu.vn/ để tự tin trúng tuyển ngành học yêu thích và giành lợi thế xét học bổng giảm 100% học phí từ Trường Đại học CMC nhé!
