Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tăng cường cảnh giác trước nguy cơ gian lận bằng AI và công nghệ cao
29/05/2025 2025-05-29 10:28Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tăng cường cảnh giác trước nguy cơ gian lận bằng AI và công nghệ cao
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tăng cường cảnh giác trước nguy cơ gian lận bằng AI và công nghệ cao
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cảnh báo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ đối mặt với những hình thức gian lận tinh vi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thiết bị công nghệ cao. Cảnh báo này được đưa ra tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi, diễn ra ngày 27-5 với sự tham dự của đại diện các sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn, công bằng cho kỳ thi. Các giải pháp phải hướng đến việc ngăn ngừa vi phạm từ sớm, từ xa nhưng không gây áp lực hay tâm lý tiêu cực cho thí sinh.
“Chúng ta đã biên soạn tài liệu tập huấn khá đầy đủ, tuy nhiên trong thực tế luôn có thể phát sinh những tình huống ngoài dự liệu. Vì vậy, việc lường trước các khả năng và chuẩn bị các phương án dự phòng là điều thiết yếu. Năm nay, cần đặc biệt chú ý đến khả năng thí sinh sử dụng công nghệ cao, bao gồm cả AI, để gian lận trong thi cử”, ông Thưởng lưu ý.
Tại hội nghị, đại diện cơ quan an ninh đã trình bày về các thiết bị điện tử tinh vi có thể được ngụy trang dưới nhiều dạng vật dụng thông thường, nhằm qua mặt lực lượng giám sát. Đồng thời, các cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi cũng được hướng dẫn nhận diện và phát hiện các thiết bị này một cách hiệu quả.
Kỳ thi với hai chương trình giáo dục: Phân biệt rõ đối tượng, đề thi và quy trình tổ chức
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là một kỳ thi đặc biệt khi áp dụng cho hai nhóm đối tượng học sinh: những em theo học chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 và chương trình mới năm 2018. Trong số này, khoảng 25.000 học sinh học chương trình cũ là các em đã hoàn thành lớp 12 từ năm 2024 nhưng chưa tốt nghiệp hoặc thi lại để xét tuyển đại học.
Hai nhóm đối tượng này sẽ có các môn thi, bài thi, cũng như đề thi khác nhau. Với mỗi chương trình, quy trình tổ chức thi được xây dựng riêng biệt để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả.
Song song với điều này, các địa phương cũng đang trong giai đoạn chuyển đổi về tổ chức bộ máy theo chủ trương tinh gọn và sáp nhập. Các lực lượng nòng cốt đảm bảo an ninh cho kỳ thi như công an và thanh tra cũng có những thay đổi quan trọng.
Cụ thể, thanh tra Bộ GD-ĐT được sáp nhập về Thanh tra Chính phủ, còn thanh tra các sở GD-ĐT chuyển về thuộc hệ thống thanh tra tỉnh. Lực lượng công an cũng đang được tổ chức lại theo mô hình hai cấp. Những thay đổi này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tập huấn kỹ lưỡng, sớm và cụ thể, rõ người, rõ việc để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
Những điểm mới và lưu ý trong tổ chức thi THPT 2025: Thay đổi về mã đề, môn thi và vật dụng được phép mang vào phòng
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết các đơn vị tổ chức thi cần nắm chắc quy định áp dụng với từng đối tượng học sinh, từ đó xây dựng phương án tổ chức cụ thể, tránh sai sót.
Đối với học sinh theo chương trình năm 2006, mỗi phòng thi sẽ có 24 mã đề. Trong khi đó, với học sinh theo chương trình năm 2018, việc in sao đề thi sẽ được thực hiện theo lựa chọn môn thi thực tế của thí sinh tại từng hội đồng thi. Cụ thể, nếu trong một phòng chỉ có 10 thí sinh đăng ký thi môn vật lý, thì chỉ in đúng 10 mã đề thay vì in toàn bộ 24 mã như trước đây.
Cấu trúc bài thi cũng có sự khác biệt rõ rệt. Học sinh chương trình 2006 sẽ làm 4 bài thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội). Trong khi đó, học sinh chương trình 2018 sẽ dự thi các môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng hai môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, các môn ngoại ngữ.
Do sự khác biệt này, việc bố trí phòng thi, phòng chờ, cũng như thời gian thí sinh có mặt tại điểm thi đều cần quy định cụ thể và thống nhất.
Một điểm lưu ý đáng chú ý khác liên quan đến môn Địa lý. Theo đó, học sinh chương trình 2006 được phép mang theo và sử dụng Atlat địa lý trong phòng thi, trong khi học sinh chương trình 2018 thì không được mang và sử dụng tài liệu này.
Công tác phối hợp giữa các ban ngành sẽ đóng vai trò then chốt để đảm bảo kỳ thi THPT 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc và công bằng. Bộ GD-ĐT cũng cho biết, dự kiến trước ngày 20-6 sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Ban chỉ đạo thi quốc gia và các Ban chỉ đạo thi tại địa phương để triển khai công tác tổ chức kỳ thi một cách đồng bộ, kịp thời và hiệu quả.
Xem thêm:
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Những thay đổi quan trọng thí sinh không thể bỏ qua
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Những điều chỉnh quan trọng trong quy chế và công tác thanh tra
Năm học 2025, Trường Đại học CMC đào tạo các ngành/chương trình đào tạo đón đầu xu hướng: Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính, Trí tuệ Nhân tạo, Kỹ thuật Phần mềm, Công nghệ Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, Công nghệ Robot thông minh, Quản trị Kinh doanh, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Digital Marketing, Thương mại điện tử, Thiết kế Đồ họa, Đồ họa game, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Tiếng Nhật thương mại.
Đây là những ngành học chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực với mức thu nhập khủng, phù hợp với những bạn trẻ năng động, tự tin và khao khát khai phá Thế giới Số. Các sĩ tử hãy nhanh tay đăng ký xét tuyển ngay tại trang: https://xettuyen.cmcu.edu.vn/ để tự tin trúng tuyển ngành học yêu thích và giành lợi thế xét học bổng giảm 100% học phí từ Trường Đại học CMC nhé!
