Nâng cao tinh thần nghiên cứu khoa học tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên Trường Đại học CMC năm học 2024 – 2025

Nâng cao tinh thần nghiên cứu khoa học tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên Trường Đại học CMC năm học 2024 – 2025

Sáng ngày 23 tháng 5 năm 2025, Trường Đại học CMC đã long trọng tổ chức Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học cấp trường năm học 2024 – 2025 và Triển lãm các công trình nghiên cứu khoa học sinh viên. Đây là sự kiện học thuật thường niên nhằm khuyến khích đam mê nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, tư duy phản biện và tinh thần sáng tạo của sinh viên toàn trường.

nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
Toàn cảnh Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Trường Đại học CMC năm học 2024 – 2025.

Tiếp nối và phát huy những thành tích ấn tượng trong hoạt động Sinh viên Nghiên cứu Khoa học năm học 2023 – 2024, Hội nghị tiếp tục khẳng định cam kết của Nhà trường trong việc thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo và khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Sân chơi học thuật nâng tầm tài năng trẻ

Hội nghị có sự tham dự của PGS. TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học CMC; PGS. TS. Nguyễn Hữu Quỳnh – Phó Hiệu trưởng; GS. TS. Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; PGS. TS. Vũ Việt Vũ – Trưởng Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông; TS. Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ CMC ATI, Trưởng khoa Vi điện tử và Viễn thông, phụ trách phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học CMC; cùng đại diện giảng viên từ các Khoa, cán bộ các Phòng/Ban chuyên môn, và đặc biệt là sự hiện diện của đông đảo sinh viên Nhà trường.

Tại Hội nghị, 25 nhóm sinh viên đã trình bày và bảo vệ đề tài nghiên cứu trước các Hội đồng chuyên môn. Những phản biện sâu sắc, góp ý thẳng thắn từ các thầy cô không chỉ giúp các nhóm hoàn thiện hơn sản phẩm nghiên cứu mà còn là nguồn động lực thúc đẩy tư duy khoa học và khả năng trình bày của sinh viên.

Dưới đây là một số hình ảnh tại các Hội đồng:

nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Triển lãm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2024 – 2025 được tổ chức tại khu vực sảnh tầng 1, cơ sở đào tạo 1 của Trường Đại học CMC. Triển lãm đã thu hút đông đảo sinh viên quan tâm, từ đó lan tỏa đam mê nghiên cứu tới cộng đồng sinh viên. Các poster tham gia triển lãm được các thầy cô cùng các bạn sinh viên Trường bình chọn online để tìm ra đề tài đạt giải Ấn tượng.

Trước khi diễn ra lễ công bố giải thưởng, TS. Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ CMC ATI, Trưởng Khoa Vi điện tử và Viễn thông, phụ trách Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học CMC đã báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu khoa học sinh viên Trường Đại học CMC năm học 2024 – 2025 với 33 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên được nghiệm thu cấp Khoa, 25 đề tài tham gia dự thi Hội nghị cấp trường.

TS. Đặng Minh Tuấn nhấn mạnh: “Hội nghị năm nay đánh dấu bước phát triển đáng ghi nhận về cả quy mô lẫn chất lượng chuyên môn. Cụ thể, đã có 56 đề tài từ các khoa đăng ký tham gia – con số vượt xa so với năm học 2023 – 2024, với tổng cộng 86 sinh viên góp mặt tại vòng cấp trường. Trong quá trình triển khai, nhiều đề tài mang tính liên ngành, bám sát nhu cầu thực tiễn, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ Hội đồng phản biện. Một số công trình nổi bật đang trong quá trình hoàn thiện để công bố tại các tạp chí khoa học uy tín hoặc trình bày tại các hội thảo cấp quốc gia”.

nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
TS. Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ CMC ATI, Trưởng Khoa Vi điện tử và Viễn thông, phụ trách Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học CMC.

Tiếp nối chương trình, lãnh đạo Trường Đại học CMC đã trao tặng giấy khen đến các nhóm nghiên cứu đạt các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và giải Ấn tượng, trao giấy chứng nhận đến đại diện các nhóm sinh viên tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học. Theo đó, kết quả chung cuộc đối với các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2024 – 2025 được tổng kết như sau:

Nhóm lĩnh vực công nghệ – kỹ thuật:

– Giải Nhất thuộc về đề tài:

“Xây dựng hệ thống điểm danh và giám sát thi cử dựa trên công nghệ AI”. Nhóm sinh viên lớp 23CS-GM thực hiện: Phạm Gia Bảo; Đinh Quốc Việt; Lê Tuấn Linh; Phùng Văn Linh; Hà Khánh.

– Giải Nhì thuộc về đề tài:

“Xây dựng hệ thống phát hiện người trên biển từ ảnh UAV phục vụ công tác cứu nạn”. Nhóm sinh viên lớp 23CS2 thực hiện: Nguyễn Tấn Phát; Lê Tuấn Linh; Hoàng Cát Tường; Phạm Như Thắng.

– Giải Ba thuộc về đề tài:

“Xây dựng mô hình học máy cho phát hiện tin giả trên mạng xã hội”. Nhóm sinh viên lớp 22IT3 thực hiện: Phạm Quốc An; Bùi Khắc Khánh.

– Giải Khuyến khích thuộc về các đề tài:

  • “Nghiên cứu và xây dựng hệ thống chatbot hỗ trợ tư vấn tuyển sinh Trường Đại học CMC”. Nhóm sinh viên thực hiện: Nguyễn Quang Hà – lớp 23CS1; Lê Thị Hương Ly – lớp 23CS1; Trần Lý Chí – lớp 22IT3;
  • “Nghiên cứu và xây dựng mô-đun nhận diện hành vi của sinh viên trên giảng đường”. Sinh viên thực hiện: Đinh Nhật Thành – lớp 22IT-AI1;
  • “Ứng dụng học sâu trong bài toán dự đoán giá cổ phiếu cho nhiều công ty dựa trên dữ liệu chuỗi thời gian”. Nhóm sinh viên lớp 23IT-GM thực hiện: Lê Hải Đức; Trần Quỳnh Anh;
  • “Nền tảng Web AI cung cấp khóa học trực tuyến với hệ thống gợi ý nội dung học tập cá nhân hóa”. Nhóm sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Xuân – lớp 22IT-SE1; Lê Anh Minh – lớp 22IT-AI1; Nguyễn Trà My – lớp 22IT-SE1; Nguyễn Diệu Linh – lớp 22IT-SE1; Đỗ Trí Kiên – lớp 23CS1.

Nhóm lĩnh vực Kinh doanh & Quản lý, Ngôn ngữ, Mỹ thuật & Thiết kế:

– Giải Nhất thuộc về đề tài:

“Định hình xu hướng thị trường bởi AI trong thương mại điện tử: Nâng cao trải nghiệm của khách hàng và doanh số thông qua phân tích dữ liệu lớn”. Nhóm sinh viên lớp 22BA1 thực hiện: Nguyễn Thanh Nam; Vũ Hải Nam.

– Giải Nhì thuộc về đề tài:

“Ứng dụng ChatGPT để luyện tập kỹ năng Nói và Viết tiếng Hàn – Nghiên cứu trường hợp sinh viên ngành Hàn CMC”. Nhóm sinh viên lớp 22KL2 thực hiện: Đỗ Hà Vy; Nguyễn Thị Hồng Linh; Nguyễn Tú Anh; Phùng Thị Bích Hạnh.

– Giải Ba thuộc về đề tài:

“Vai trò của giải phẫu học với thực hành kí họa”. Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Linh – lớp 23GD5.

– Giải Khuyến khích thuộc về các đề tài:

  • “Đúng giờ – Nét đẹp văn hóa của người Nhật”. Sinh viên thực hiện: Dương Thị Tuyết Như – 23JL;
  • “Góc nhìn về văn hóa, con người Nhật Bản trong bộ phim hoạt hình ‘Vùng Đất Linh Hồn'”. Sinh viên thực hiện: Lại Thục Huyền – 23JL;
  • “Tranh dân gian Việt Nam từ truyền thống đến đương đại”. Nhóm sinh viên lớp 23GD2 thực hiện: Bùi Thanh Mai; Lê Phương Đông; Lê Phương Nam; Đồng Thị Hải Bình;
  • “Vai trò của Digital painting trong thiết kế đồ họa đa phương tiện”. Nhóm sinh viên lớp 23GD1 thực hiện: Khúc Thế Tài; Phạm Anh Tuấn; Bùi Việt Thành; Phương Công Hùng; Phạm Minh An;
  • “Sự hài lòng của sinh viên trường Đại học CMC khi sử dụng ChatGPT trong học tập”. Nhóm sinh viên lớp 22BA2 thực hiện: Nguyễn Hạnh Nguyên; Đặng Thị Nga; Lưu Thị Hương; Vũ Minh Thảo; Vũ Ngọc Phương Trinh;
  • “Ảnh hưởng của hệ thống đề xuất dựa trên trí tuệ nhân tạo tới ý định mua hàng của Gen Z trên nền tảng TikTok”. Nhóm sinh viên thực hiện: Ngô Tiến Công – lớp 23BA-DM1; Phan Thị Thanh Thủy – lớp 23BA-DM2.

Giải Ấn tượng được bình chọn:

  • “Nghiên cứu và xây dựng hệ thống chatbot hỗ trợ tư vấn tuyển sinh Trường Đại học CMC”. Nhóm sinh viên thực hiện: Nguyễn Quang Hà – lớp 23CS1; Lê Thị Hương Ly – lớp 23CS1; Trần Lý Chí – lớp 22IT3;
  • “Ảnh hưởng của hệ thống đề xuất dựa trên trí tuệ nhân tạo tới ý định mua hàng của Gen Z trên nền tảng TikTok”. Nhóm sinh viên thực hiện: Ngô Tiến Công – lớp 23BA-DM1; Phan Thị Thanh Thủy – lớp 23BA-DM2.
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
GS. TS. Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học CMC trao giải cho đại diện các nhóm sinh viên đạt giải Nhất.
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
PGS. TS. Nguyễn Hữu Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CMC trao giải cho đại diện các nhóm sinh viên đạt giải Nhì.
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
TS. Đặng Minh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ CMC ATI, Trưởng Khoa Vi điện tử và Viễn thông, phụ trách Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học CMC trao giải cho đại diện các nhóm sinh viên đạt giải Ba.
nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
PGS. TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học CMC trao giải cho đại diện các nhóm sinh viên đạt giải Ấn tượng.

Nhân Hội nghị này, PGS. TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học CMC đã gửi lời chúc mừng đến các nhóm sinh viên tham gia thực hiện nghiên cứu khoa học năm học 2024 – 2025 vì những cố gắng, nỗ lực và thành công đã đạt được.

nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc
PGS. TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học CMC phát biểu.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng, năm nay, số lượng đề tài nghiên cứu của sinh viên đã tăng so với năm trước. Các đề tài được trình bày cho thấy rõ năng lực chuyên môn và sự đầu tư nghiêm túc của sinh viên. Đặc biệt, nhiều đề tài đã được trình bày bằng tiếng Anh, đây là một bước tiến lớn so với năm ngoái. “Các em cũng thể hiện sự tự tin rõ rệt trong phần trình bày của mình, và tôi cho rằng đây là một điểm cộng rất lớn cho cả sinh viên và nhà trường. Qua phần báo cáo, Nhà trường nhận thấy có rất nhiều đề tài xuất sắc, và cũng vì vậy, Ban Giám khảo đã làm việc rất tập trung, công tâm để lựa chọn ra những đề tài nổi bật nhất để trao giải. Điều này cho thấy sự cạnh tranh tích cực và môi trường nghiên cứu khoa học ngày càng được nâng cao của Nhà trường“, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học CMC phát biểu.

nghiên cứu khoa học sinh viên trường đại học cmc

Thành công của Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học CMC năm học 2024 – 2025 và Triển lãm kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên không chỉ tạo nên “sân chơi” học thuật cho sinh viên, cơ hội để phát huy đam mê nghiên cứu, sáng tạo, truyền cảm hứng 4.0 cho giới trẻ, mà còn tăng cường gắn kết trong đào tạo, trở thành nơi ươm mầm, phát triển những ý tưởng, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến tri thức, sức trẻ phục vụ cộng đồng; tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu của Trường Đại học CMC trong đào tạo và nghiên cứu.

Xem thêm: