Tư duy – Kiến thức – Thái độ – Hành động: Trường Đại học CMC tổ chức tập huấn xây dựng văn hóa chất lượng – Hướng dẫn Tự đánh giá CSGD theo Thông tư 12/2017

Tư duy – Kiến thức – Thái độ – Hành động: Trường Đại học CMC tổ chức tập huấn xây dựng văn hóa chất lượng – Hướng dẫn Tự đánh giá CSGD theo Thông tư 12/2017

Hướng tới mục tiêu hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục trong năm 2025 theo đúng lộ trình phát triển chiến lược, sáng ngày 25/6/2025, Trường Đại học CMC đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Sài Gòn tổ chức chương trình tập huấn “Xây dựng văn hóa chất lượng: Từ tư duy đến hành động – Hướng dẫn Tự đánh giá Cơ sở giáo dục theo Thông tư 12/2017”.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của Ban Lãnh đạo Trường Đại học CMC, các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Sài Gòn, cùng toàn thể Hội đồng Tự đánh giá, Ban Thư ký và các nhóm công tác chuyên trách trong công tác tự đánh giá của Nhà trường.

Trường Đại học CMC tổ chức tập huấn xây dựng văn hóa chất lượng
Toàn cảnh chương trình tập huấn “Xây dựng văn hóa chất lượng: Từ tư duy đến hành động – Hướng dẫn Tự đánh giá Cơ sở giáo dục theo Thông tư 12/2017” tại Trường Đại học CMC.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học CMC, Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá, nhấn mạnh: “Đây là thời điểm đặc biệt khi thầy và trò Trường Đại học CMC cùng hướng tới dấu mốc kỷ niệm 3 năm thành lập. Là một ngôi trường còn rất trẻ nhưng Trường Đại học CMC đang phát triển mạnh mẽ, với gần 20 chương trình đào tạo và gần 3.000 sinh viên đang theo học. Ngay từ những ngày đầu thành lập, nhà trường đã xác định chất lượng là ưu tiên hàng đầu, là nền tảng cho sự phát triển bền vững và khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Việc triển khai tập huấn xây dựng văn hóa chất lượng và chuẩn bị cho công tác kiểm định trong năm nay là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Ban lãnh đạo cam kết đồng hành và hỗ trợ tối đa để chuyển hóa tư duy về chất lượng thành hành động cụ thể. Trong hành trình này, bốn yếu tố: Tư duy – Kiến thức – Thái độ – Hành động sẽ là kim chỉ nam để đội ngũ cán bộ, giảng viên cùng nhau kiến tạo giá trị bền vững”.

Trường Đại học CMC tổ chức tập huấn xây dựng văn hóa chất lượng
PGS.TS. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học CMC.

Đại diện Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Sài Gòn, TS. Tô Thị Thu Hương – chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá và phát triển văn hóa chất lượng tại các trường đại học chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Trường Đại học CMC trong công tác xây dựng văn hóa chất lượng. Văn hóa chất lượng không chỉ là bộ tiêu chí, mà là quá trình chuyển hóa nhận thức thành thực hành. Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, khi chất lượng được hiểu là khả năng đáp ứng kỳ vọng của các bên liên quan, thì tự đánh giá là công cụ chiến lược giúp nhà trường xác định điểm mạnh, điểm cần cải tiến và từng bước hiện thực hóa sứ mệnh, tầm nhìn của mình. Chúng tôi tin rằng, với tinh thần cầu thị và quyết tâm của nhà trường, Trường Đại học CMC hoàn toàn có khả năng đạt được kiểm định chất lượng trong năm 2025.

Trường Đại học CMC tổ chức tập huấn xây dựng văn hóa chất lượng
TS. Tô Thị Thu Hương – Trưởng phòng Dịch vụ và Hợp tác quốc tế – Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Sài Gòn, là chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá và phát triển văn hóa chất lượng tại các trường đại học.

Sau phần phát biểu định hướng, Hội nghị tập huấn tiếp tục với các nội dung chuyên sâu do TS. Tô Thị Thu Hương và TS. Trần Công Nghiệp trực tiếp trình bày và hướng dẫn.

Tổng quan về hệ thống đảm bảo chất lượng

Trong phần trình bày đầu tiên, TS. Tô Thị Thu Hương đã giới thiệu và phân tích tổng quan về những nền tảng cốt lõi trong hệ thống đảm bảo chất lượng mà các cơ sở giáo dục đại học cần nắm vững. Trọng tâm được đặt vào Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT, gồm 25 tiêu chuẩn với tổng cộng 111 tiêu chí, được chia thành bốn nhóm chính: ĐBCL về chiến lược, ĐBCL về hệ thống, ĐBCL về chức năng và Kết quả. Bên cạnh đó, bà cũng giới thiệu về khung đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục đại học của AUN-QA – một mô hình được công nhận và áp dụng rộng rãi tại các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á, cung cấp các nguyên tắc và công cụ đánh giá toàn diện nhằm nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Phân tích các nhóm tiêu chuẩn kiểm định

Trong phần nội dung này, TS. Hương nhấn mạnh vai trò của mô hình đảm bảo chất lượng bên trong (IQA – Internal Quality Assurance) như một nền tảng quan trọng giúp nhà trường phát triển bền vững hệ thống quản lý chất lượng từ bên trong. Cuối cùng, bà giới thiệu chu trình PDCA (Plan – Do – Check – Act) như một công cụ vận hành hiệu quả giúp các đơn vị trong trường thực hiện cải tiến liên tục trên cơ sở lập kế hoạch, triển khai, kiểm tra và điều chỉnh phù hợp, từ đó từng bước xây dựng văn hóa chất lượng toàn diện và bền vững.

Tiếp tục chương trình tập huấn, các chuyên gia đã đi sâu vào phân tích từng nhóm tiêu chuẩn trong Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng ban hành theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT.

TS. Tô Thị Thu Hương tập trung vào nhóm tiêu chuẩn liên quan đến ĐBCL về chiến lược và ĐBCL về hệ thống. Cụ thể, các tiêu chuẩn từ TC1 đến TC8, với tổng cộng 37 tiêu chí, đề cập đến những nội dung mang tính định hướng dài hạn như sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược phát triển, cơ cấu tổ chức, chính sách nhân sự, tài chính, hoạt động truyền thông và hợp tác quốc tế. Đây là những yếu tố then chốt định hình bản sắc, hướng đi và năng lực phát triển của một cơ sở giáo dục đại học. Tiếp theo, từ TC9 đến TC12, gồm 19 tiêu chí, là nhóm tiêu chuẩn tập trung vào cấu trúc hệ thống quản lý, bao gồm hệ thống văn bản điều hành, cơ chế phân quyền và giám sát nội bộ – nền tảng để đảm bảo mọi hoạt động vận hành của nhà trường được kiểm soát một cách minh bạch, có trách nhiệm và hiệu quả.

Tiếp nối chương trình, TS. Trần Công Nghiệp trình bày, đi sâu vào nhóm tiêu chuẩn phản ánh chất lượng thực thi các chức năng cốt lõi của nhà trường. Trong đó, từ TC13 đến TC17, với 23 tiêu chí, tập trung đánh giá việc đảm bảo chất lượng đào tạo: từ thiết kế chương trình, phương pháp giảng dạy – học tập, hoạt động kiểm tra đánh giá, đến công tác quản lý và các dịch vụ hỗ trợ người học. Bên cạnh đào tạo, các tiêu chuẩn TC18 đến TC20 (12 tiêu chí) tập trung vào hoạt động nghiên cứu khoa học, năng lực công bố, kết nối với doanh nghiệp và khả năng chuyển giao tri thức – những yếu tố thể hiện năng lực đổi mới sáng tạo của nhà trường. Đặc biệt, tiêu chuẩn TC21 gồm 4 tiêu chí đánh giá mức độ đóng góp của nhà trường đối với cộng đồng – một nội dung ngày càng được chú trọng trong bối cảnh các cơ sở giáo dục đại học cần thể hiện trách nhiệm xã hội rõ nét, phù hợp với định hướng của Thông tư 04/2025 mới ban hành.

Trường Đại học CMC tổ chức tập huấn xây dựng văn hóa chất lượng
TS. Trần Công Nghiệp – Kiểm định viên của Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Sài Gòn.

Cuối cùng, nhóm tiêu chuẩn từ TC22 đến TC25, gồm 16 tiêu chí, phản ánh kết quả đầu ra của các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Cụ thể, TC22 đến TC24 (14 tiêu chí) đề cập đến kết quả học tập của người học, tỷ lệ việc làm sau tốt nghiệp, mức độ hài lòng của các bên liên quan như sinh viên, phụ huynh, nhà tuyển dụng… Trong khi đó, TC25 (2 tiêu chí) đánh giá hiệu quả tổng thể và mức độ phù hợp giữa kết quả đạt được với sứ mệnh, tầm nhìn và cam kết ban đầu của nhà trường.

Hướng tới mục tiêu kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục năm 2025

Tính đến tháng 6/2025, cả nước có 199 cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt chuẩn chất lượng và 283 lượt đánh giá ngoài (202 trường), tuy nhiên vẫn còn nhiều trường, đặc biệt là các trường mới thành lập, các trường liên kết quốc tế, các trường đặc thù như nghệ thuật, văn hóa… chưa thực hiện kiểm định.

Với quyết tâm mạnh mẽ và lộ trình rõ ràng, Trường Đại học CMC đang triển khai các bước chuẩn bị kiểm định một cách chủ động, bài bản, trong đó công tác tập huấn, tự đánh giá là bước khởi đầu mang tính quyết định. Đây cũng là nền móng quan trọng để Nhà trường hướng tới vị thế của một trường đại học chất lượng cao, có uy tín trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Chương trình tập huấn kết thúc trong không khí đồng thuận cao và tinh thần học tập nghiêm túc. Những nội dung chuyên sâu, thiết thực từ các chuyên gia sẽ là hành trang quan trọng để đội ngũ Hội đồng Tự đánh giá, Ban Thư ký và các nhóm công tác chuyên trách tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm định chất lượng trong thời gian tới.

Xem thêm: