Từ giảng đường đến đời thực: Câu chuyện của NCS. Trình Thị Phương Thảo – người truyền cảm hứng kết nối văn hóa Nhật trong kỷ nguyên công nghệ tại Trường Đại học CMC

Từ giảng đường đến đời thực: Câu chuyện của NCS. Trình Thị Phương Thảo – người truyền cảm hứng kết nối văn hóa Nhật trong kỷ nguyên công nghệ tại Trường Đại học CMC

Người ta thường chọn những điều dễ dàng, nhưng tôi lại chọn con đường khó, bởi tôi tin rằng giá trị thực sự chỉ xuất hiện khi chúng ta dám vượt qua giới hạn của chính mình. Tiếng Nhật là ngôn ngữ của sự thử thách và cũng là con đường mà tôi đã chọn để khám phá bản thân và định hình sự nghiệp giáo dục của mình.

Từ giảng đường đến đời thực Câu chuyện của TS. Trình Thị Phương Thảo - người truyền cảm hứng kết nối văn hóa Nhật trong kỷ nguyên công nghệ tại Trường Đại học CMC

Hơn một thập kỷ gắn bó với sự nghiệp nghiên cứu và giảng dạy về ngôn ngữ – văn hóa Nhật, hành trình của NCS. Trình Thị Phương Thảo – Giám đốc chương trình Ngôn ngữ Nhật, Khoa Ngôn ngữ – Trường Đại học CMC là hành trình của lòng kiên trì, niềm đam mê khám phá và khát vọng tạo nên những giá trị sâu sắc trong giáo dục. Với NCS. Thảo, dạy và học không đơn thuần là sự trao truyền kiến thức, mà là quá trình khơi mở, giúp mỗi cá nhân hiểu rõ chính mình và có đủ bản lĩnh để vươn xa.

Lựa chọn gắn bó với sự nghiệp nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản từ niềm say mê tuổi thơ

Từ giảng đường đến đời thực Câu chuyện của TS. Trình Thị Phương Thảo - người truyền cảm hứng kết nối văn hóa Nhật trong kỷ nguyên công nghệ tại Trường Đại học CMC
NCS. Trình Thị Phương Thảo – Giám đốc chương trình Ngôn ngữ Nhật, Khoa Ngôn ngữ – Trường Đại học CMC.

Tuổi thơ của NCS. Trình Thị Phương Thảo gắn liền với những trang truyện tranh Nhật Bản. Từ những câu chuyện giản dị nhưng sâu sắc về cuộc sống và con người của xứ sở hoa anh đào, cô dần nuôi dưỡng tình yêu đặc biệt dành cho đất nước và ngôn ngữ này. Những ngày tháng bên hiệu sách nhỏ đã gieo vào lòng cô hạt giống tò mò, để rồi từ đó, một giấc mơ lớn dần được hình thành: đặt chân đến nước Nhật bằng chính ngôn ngữ của họ.

Trong khi bạn bè lựa chọn những ngôn ngữ dễ tiếp cận và phổ biến, cô quyết định đi theo con đường thử thách hơn nhiều: học tiếng Nhật, ngôn ngữ nổi tiếng với độ khó cao và cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Tuy nhiên, chính thử thách ấy lại trở thành động lực mạnh mẽ giúp cô vươn xa, từng bước vượt qua chính mình, tạo ra sự khác biệt rõ nét trong hành trình sự nghiệp.

Giáo dục là hành trình giúp sinh viên hiểu chính mình

Hơn 15 năm đứng trên bục giảng và hoạt động nghiên cứu sâu rộng, NCS. Trình Thị Phương Thảo cho biết, giảng dạy là hành trình khám phá, là cách để giúp sinh viên mở cánh cửa đi vào chính tâm hồn và trí tuệ của bản thân. “Tri thức chỉ thực sự có giá trị khi giúp người học thấu hiểu được chính mình. Giáo dục không đơn thuần là cung cấp kiến thức, mà phải giúp các bạn nhận diện và thấu hiểu những giá trị sâu sắc bên trong mình”, cô chia sẻ một cách đầy chiêm nghiệm.

workshop “Kỹ năng chinh phục tiếng Nhật - Lộ trình trở thành phiên dịch tiếng Nhật trong ngành Công nghệ Thông tin”
Dưới sự dẫn dắt của NCS. Trình Thị Phương Thảo, không khí trong lớp học luôn cởi mở, truyền cảm hứng và khơi gợi tinh thần khám phá.
workshop “Kỹ năng chinh phục tiếng Nhật - Lộ trình trở thành phiên dịch tiếng Nhật trong ngành Công nghệ Thông tin”
Sinh viên luôn được tạo điều kiện để tự do bày tỏ quan điểm, trải nghiệm thực tế và phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh cá nhân.

Những tiết học của cô không chỉ giới hạn trong các cấu trúc ngữ pháp hay từ vựng. Thay vào đó, cô luôn tạo ra không gian học tập cởi mở nơi sinh viên được tự do nêu ý kiến, tự do mắc lỗi, tự do bộc lộ bản thân. Cô tin rằng, học ngôn ngữ chính là học cách sống và trải nghiệm. “Những trải nghiệm thực tế dù ngắn ngủi nhưng chân thật có thể đem lại cho sinh viên sự trưởng thành mà hàng trăm giờ học lý thuyết không thể thay thế được”, cô nhấn mạnh.

Vai trò của tiếng Nhật trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi mạnh mẽ cách thức con người làm việc, giao tiếp và học tập, nhiều người bắt đầu nghi ngờ về giá trị của việc học ngoại ngữ. Tuy nhiên, NCS. Trình Thị Phương Thảo tin rằng, đây chính là cơ hội để con người tái nhận thức về giá trị độc đáo của bản thân, điều mà AI không thể thay thế được.

Theo cô, AI sở hữu khả năng xử lý và phân tích dữ liệu một cách đáng kinh ngạc nhưng lại thiếu đi sự thấu hiểu sâu sắc về bối cảnh văn hóa, sự tinh tế, nhạy bén và đồng cảm vốn chỉ thuộc về con người. Học tiếng Nhật, với những đặc thù văn hóa sâu sắc và cấu trúc ngôn ngữ đầy sắc thái, không chỉ là việc tích lũy kỹ năng giao tiếp thông thường mà còn là cách để rèn luyện khả năng tư duy văn hóa đa chiều và sáng tạo.

Từ giảng đường đến đời thực Câu chuyện của TS. Trình Thị Phương Thảo - người truyền cảm hứng kết nối văn hóa Nhật trong kỷ nguyên công nghệ tại Trường Đại học CMC
NCS. Trình Thị Phương Thảo nhận định, với các lợi thế của công nghệ ngày nay, tiếng Nhật có thể trở thành một công cụ chiến lược trong thời đại số hóa và toàn cầu hóa mạnh mẽ.

Sinh viên học tiếng Nhật sẽ được trang bị năng lực mà AI không thể cạnh tranh được: sự nhạy cảm văn hóa, khả năng phân tích tình huống giao tiếp phức tạp, và sự thấu hiểu về những sắc thái ngôn ngữ tinh tế. Điều này đặc biệt quan trọng trong các môi trường làm việc đa văn hóa hoặc khi phải hợp tác cùng công nghệ. “Sinh viên biết tiếng Nhật sẽ không chỉ sử dụng AI như một công cụ, mà còn là người sáng tạo, dẫn dắt và điều phối công nghệ trong tương lai”, NCS. Trình Thị Phương Thảo nhấn mạnh.

NCS. Thảo cũng cho rằng, ngôn ngữ và công nghệ không nên cạnh tranh mà cần hợp tác với nhau. Những người am hiểu văn hóa Nhật và tiếng Nhật có khả năng tận dụng các lợi thế của công nghệ để xây dựng cầu nối văn hóa, tạo ra những giá trị mới mẻ trong giao tiếp, kinh doanh và quan hệ quốc tế. Điều này biến tiếng Nhật trở thành một công cụ chiến lược trong thời đại số hóa và toàn cầu hóa mạnh mẽ ngày nay.

Sự gắn kết giữa nghiên cứu và giảng dạy – Hành trình nuôi dưỡng tư duy sắc bén

Một trong những nghiên cứu nổi bật mà cô tâm huyết hướng dẫn sinh viên là khái niệm “uchi – soto” (ウチ・ソト), một nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, thể hiện sự phân định rõ ràng trong giao tiếp và ứng xử giữa nội bộ (uchi) và bên ngoài tổ chức (soto). Đây là một khái niệm mang tính ứng dụng rất cao trong môi trường làm việc Nhật Bản, giúp sinh viên hiểu sâu sắc và ứng dụng hiệu quả nguyên tắc giao tiếp chuẩn mực trong văn hóa công sở Nhật.

Quá trình nghiên cứu về “uchi – soto” không đơn thuần là định hướng tiếp cận lý thuyết, mà là cơ hội tuyệt vời để sinh viên thực hành tư duy phản biện, học cách phân tích sắc bén các tình huống giao tiếp thực tế. Sinh viên được trực tiếp tham gia khảo sát, phân tích các tình huống điển hình và đưa ra các giải pháp ứng xử phù hợp. Qua đó, sinh viên không chỉ phát triển kiến thức chuyên sâu về văn hóa mà còn nâng cao kỹ năng mềm, khả năng thích ứng và tư duy giải quyết vấn đề trong các tình huống công việc thực tế.

Với NCS. Trình Thị Phương Thảo, nghiên cứu và giảng dạy luôn song hành chặt chẽ. Kết quả từ các đề tài nghiên cứu trở thành chất liệu sống động, được cô tích hợp khéo léo vào bài giảng để tạo nên những giờ học hấp dẫn, giàu tính thực tiễn. Điều này không chỉ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, mà còn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đam mê tìm tòi, khám phá, và tự tin áp dụng kiến thức vào cuộc sống và công việc trong tương lai.

Trường Đại học CMC – Nơi nuôi dưỡng đam mê và trưởng thành

Tại Trường Đại học CMC, NCS. Trình Thị Phương Thảo không chỉ được biết đến như một giảng viên tận tụy mà còn là người truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp sinh viên tìm thấy bản lĩnh và sức mạnh của riêng mình. Với phương pháp giảng dạy hiện đại, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, sinh viên được trao cơ hội phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng và văn hóa.

Từ giảng đường đến đời thực Câu chuyện của TS. Trình Thị Phương Thảo - người truyền cảm hứng kết nối văn hóa Nhật trong kỷ nguyên công nghệ tại Trường Đại học CMC

Trong thời đại mà thế giới không ngừng chuyển động và tự động hóa đang dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, cô Thảo vẫn bền bỉ theo đuổi một niềm tin đã trở thành kim chỉ nam cho hành trình giáo dục của mình: “Giáo dục là giúp mỗi cá nhân biết rõ mình là ai, hiểu rõ mình muốn gì và đủ bản lĩnh để thực hiện ước mơ đó”. Đây cũng chính là giá trị cốt lõi mà Trường Đại học CMC muốn gửi gắm tới mọi sinh viên – nơi mỗi cá nhân đều có thể khai phá những tiềm năng lớn lao và tự tin bước vào tương lai rộng mở.

Xem thêm: