Vững lý thuyết – chắc thực hành: Sinh viên Trường Đại học CMC nắm bắt xu hướng tiêu dùng trực tuyến cùng lãnh đạo doanh nghiệp
21/03/2025 2025-03-21 17:28Vững lý thuyết – chắc thực hành: Sinh viên Trường Đại học CMC nắm bắt xu hướng tiêu dùng trực tuyến cùng lãnh đạo doanh nghiệp
Vững lý thuyết – chắc thực hành: Sinh viên Trường Đại học CMC nắm bắt xu hướng tiêu dùng trực tuyến cùng lãnh đạo doanh nghiệp
Nhằm thực hiện mục tiêu kết nối doanh nghiệp với sinh viên của Trường Đại học CMC, chiều ngày 19/03, Khoa Kinh doanh & Quản lý đã tổ chức chuỗi bài giảng về chủ đề “Hành vi tiêu dùng trực tuyến” dành cho sinh viên lớp 23BA-DM1 và 23BA-DM2. Chương trình có sự tham gia của ông Nguyễn Khánh Hiếu – Phó Giám đốc Công ty CP Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận, mang đến những góc nhìn thực tiễn và chuyên sâu về xu hướng tiêu dùng trong thời đại số.
AI và Big Data đang định hình lại hành vi tiêu dùng, khi công nghệ không chỉ ghi nhận mà còn tác động đến quyết định mua sắm của người dùng. Hiểu rõ vai trò của AI giúp sinh viên chủ động nắm bắt cơ hội và làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên số.
Ảnh hưởng của AI và Big Data đến hành vi tiêu dùng.
Mở đầu bài giảng, diễn giả Nguyễn Khánh Hiếu mang đến góc nhìn về sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng dưới tác động của AI. Với sự hỗ trợ của công nghệ, các quyết định mua sắm trở nên nhanh chóng và ít mang tính ngẫu hứng hơn, khi AI không chỉ ghi nhận mà còn dự đoán nhu cầu của người dùng. “Thấu hiểu hành vi – khi công nghệ hiểu bạn hơn chính bạn” – AI không đơn thuần hỗ trợ, mà còn định hướng thói quen mua sắm. Đặc biệt, AI Engine tạo ra tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ), gợi ý sản phẩm cá nhân hóa, thúc đẩy người tiêu dùng ra quyết định tức thì, khiến ranh giới giữa nhu cầu thực sự và hành vi bị dẫn dắt ngày càng mờ nhạt.

Anh Hiếu đã đặt ra cho các bạn sinh viên nhiều “Big Question” về sự tác động của AI, khơi gợi những góc nhìn mới mẻ về cách công nghệ định hình hành vi tiêu dùng. Những câu hỏi như “Liệu AI có đang thay chúng ta ra quyết định?” hay “Người tiêu dùng có thực sự còn chủ động?” đã tạo nên bầu không khí thảo luận sôi nổi. Sinh viên không chỉ hào hứng bày tỏ quan điểm mà còn đặt thêm nhiều câu hỏi phản biện, thể hiện sự tò mò và quan tâm sâu sắc đến chủ đề này. Sự tương tác sôi nổi này cho thấy AI không chỉ là một công cụ, mà còn là một chủ đề quan trọng đáng suy ngẫm đối với thế hệ trẻ trong thời đại số.
Đồng thời, khi đi sâu vào chủ đề, anh Hiếu đã giới thiệu hai dạng AI phổ biến hiện nay: AI Assistant và AI Engine với những ứng dụng khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Anh nhấn mạnh vai trò quan trọng của AI trong doanh nghiệp, đặc biệt trong việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. AI Engine không chỉ hỗ trợ mà còn tương tác với khách hàng mọi lúc thông qua các công cụ như chatbot, hệ thống chăm sóc khách hàng tự động, giúp doanh nghiệp cá nhân hóa dịch vụ, gia tăng sự kết nối và thúc đẩy hành vi mua sắm.
Xu hướng tiêu dùng dưới góc nhìn của AI và Big Data
Tiếp nối phần bài giảng, diễn giả đã giới thiệu 10 xu hướng tiêu dùng dưới góc nhìn của AI và Big Data, giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện hơn về sự thay đổi trong hành vi mua sắm. Anh minh họa từng xu hướng bằng những ví dụ thực tiễn và phân tích sâu để dễ dàng hình dung sự tác động mạnh mẽ của công nghệ.
Một trong những xu hướng nổi bật là tiêu dùng xanh (Green Consumer), khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường, buộc doanh nghiệp phải thay đổi mô hình sản xuất và chiến lược truyền thông. AI và Big Data đóng vai trò quan trọng trong việc ghi nhận thói quen mua sắm, từ đó cá nhân hóa quảng cáo, gợi ý sản phẩm xanh và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, anh cũng đề cập đến sức ảnh hưởng của KOL (Key Opinion Leader) & KOC (Key Opinion Consumer) trong việc định hướng quyết định mua hàng. Với sự hỗ trợ của AI, các nền tảng có thể phân tích dữ liệu, xác định xu hướng và tận dụng sức lan tỏa của KOL/KOC để thúc đẩy hành vi tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.

Xen kẽ bài giảng, vị chuyên gia đã đưa ra nhiều ví dụ thực tiễn về cách các doanh nghiệp như VinFast, Owen và nhiều thương hiệu khác đang ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, anh cũng chia sẻ những trường hợp thực tế từ chính doanh nghiệp mình, minh chứng cho sự thay đổi rõ rệt mà AI mang lại – từ việc cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng đến tối ưu chuỗi cung ứng, tạo nên những trải nghiệm mua sắm thông minh và tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.
Nhằm giúp các bạn hiểu sâu hơn về bài giảng và những ứng dụng thực tiễn của AI trong kinh doanh, anh Hiếu đã tận tình giải đáp các câu hỏi của sinh viên dưới góc nhìn của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Những kinh nghiệm này sẽ là hành trang hữu ích, giúp các bạn trang bị tốt nhất cho sự nghiệp trong kỷ nguyên số.
Khép lại chương trình, anh cũng gửi gắm đến các bạn sinh viên một thông điệp đầy ý nghĩa: “Điều mà AI không có chính là trí tò mò, sự sáng tạo và trí tuệ cảm xúc. Vì vậy, khi bước vào thị trường lao động, các bạn không cần lo sợ bị AI hay người sử dụng AI thay thế, mà hãy tích cực học tập, rèn luyện để làm chủ công nghệ trong tương lai”. Lời nhắn nhủ này không chỉ truyền động lực mà còn khuyến khích sinh viên phát huy những giá trị cốt lõi của con người, tận dụng AI như một công cụ hỗ trợ để vững bước trong kỷ nguyên số.
Buổi chia sẻ đã mang đến cho sinh viên Trường Đại học CMC những góc nhìn sâu sắc về AI, Big Data và sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng trong thời đại số. AI là công cụ, nhưng con người vẫn là nhân tố quyết định. Hiểu được thông điệp mà chương trình gửi gắm, sinh viên được tiếp thêm động lực để không ngừng học hỏi và phát triển trong tương lai.
Với lợi thế trường đại học trong lòng doanh nghiệp, Trường Đại học CMC luôn chú trọng lồng ghép những buổi hội thảo, tọa đàm cùng các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp vào chương trình đào tạo, qua đó mở ra cơ hội kết nối sớm giữa sinh viên và các nhà quản lý doanh nghiệp. Gặp gỡ và trao đổi chuyên sâu với nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, sinh viên không chỉ trang bị vốn kiến thức chuyên môn vững chắc, mà còn học được cách nắm bắt xu hướng thị trường, sẵn sàng đối mặt với các thử thách của nền kinh tế số.
Xem thêm:
- Sinh viên Trường Đại học CMC “giải mã” kế hoạch tài chính cho mô hình kinh doanh số cùng chuyên gia
- Profile ấn tượng của nam sinh ngành Công nghệ Thông tin lập “cú hattrick” giải thưởng nghiên cứu khoa học
- Cựu nam sinh Chuyên Amsterdam đa tài, mê nghệ thuật và hành trình rẽ hướng đến ngành Khoa học Máy tính
- ThS. Trần Thị Yến và hành trình lan tỏa tri thức bằng sự tử tế và chân thành